Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Bài viết hay quá nên quản lý Blog mạn phép đưa lên trang đầu!

Buổi sáng nay, cái cảm giác nao nao đếm từng giây phút chờ nụ mai ló dạng bất chợt xuất hiện trong tôi sau mười lăm năm xa cách. Tôi vẫn còn nhớ như in, cứ sau mỗi độ mưa phùn, quê tôi lại thay da đổi thịt. Con đường quê cát trắng nổi lên giữa hai bên là cỏ xanh mướt như hai dải lụa. Cánh đồng một màu xanh mơn mởn, trời đẹp và gió thoảng nhè nhẹ làm cho lòng người như chùn lại. Đâu đó xa xa, mấy hàng vạn thọ nhà ai đã lác đác vài bông hoa chớm nở. Nhà bên, người mẹ nghèo đang tính toán làm sao đẻ những đứa con có được bộ quần áo tươm tất để trẩy hội ba ngày xuân.
Tôi vẫn nhớ, ánh mắt mẹ tôi vào buổi chợ quê vào phiên giáp tết. Sự nhọc nhằn, sự lo toan, sự day dứt trong lòng của mẹ dường như đã hiển hiện đậm nét nhất vào giây phút mẹ đi phiên chợ cuối về. Thỉnh thoàng có đôi lần, tôi thiếu cái áo, cái mũ hoặc là đôi dép mới. Sự buồn bã của tôi trong cái cảnh thiếu thốn ấy không là gì so với nỗi đau thiếu thốn khi nhìn đàn con của mẹ.
15 năm sau, tôi đi trên đường phố Sài gòn, xe đưa đón, chậu mai, cây đào lạ hoắc giá hàng chục triệu đồng vẫn bình thường cho dịp cuối năm. Bất giác tôi nhớ đến ba tôi, người đàn ông lam lũ, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Tôi nhớ lắm cái đêm 30 của năm cuối cùng được đốt pháo, cả nhà suy tính mãi, cuối cùng ba tôi cũng quyết định mua một phong pháo đại cho 3 ngày tết. Tiếng pháo nổ, nụ cười tuổi thơ tôi đã làm cho ba tôi quên bớt nỗi nhọc nhằn mà ba đã trải qua cả năm trời lận đận vì mất mùa; tôi nhớ đến mẹ tôi, hình ảnh của mẹ vào phiên chợ quê ngày giáp tết. Thương lắm đấng sinh thành!
Tết nay con về với ba mẹ sau gần 2 năm xa quê. Cố làm điều gì đó đển bố mẹ vui lòng tận hưởng cảnh thanh bình lúc tuổi già bóng xế.
Thương con đường quê, nhớ cánh đồng lúa mơn mởn mỗi khi xuân về!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét